XÃ HỘI
Giả danh chuyên viên bảo hiểm xã hội lừa tiền của người dân
SLO – Tin theo hướng dẫn của một tài khoản zalo tên Lương Uyên, chị T. đã chuyển số tiền theo yêu cầu với hy vọng nhận được tiền hỗ trợ thai sản.
Trưa 22/8, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TPHCM thông tin, hiện nay một số đối tượng đã tự lập các trang mạng xã hội (Facebook) với tên Bảo hiểm Việt Nam, tự xưng người của cơ quan BHXH để giải quyết chuyển tiền giải ngân việc hưởng các chế độ BHXH và trao đổi qua các mạng xã hội như Messenger, Zalo, Viber… cho người dân. Sau khi có được sự tin tưởng, các tài khoản này đã lừa người dân chuyển tiền để… giải ngân hỗ trợ.
Vừa qua, BHXH huyện Cần Giờ, TPHCM đã nhận được thông tin phản ánh của chị T. về việc trong quá trình truy cập ứng dụng Facebook, chị T. thấy có trang Bảo hiểm Việt Nam cùng dòng chữ “Cung cấp dịch vụ giải ngân trước hạn. 1. Làm lại sổ BHXH – 2. Hỗ trợ giải ngân hồ sơ quá hạn”.
Trước đó, chị T. nghe nói đóng BHXH thì khi sinh đẻ sẽ được nhận tiền trợ cấp thai sản. Chị T. không biết quy định là phải đóng đủ 6 tháng trong vòng 12 tháng trước khi sinh nên mặc dù đã nghỉ việc hơn một năm sau đó mới có bầu, sinh con, chị T. vẫn hy vọng mình còn khoản tiền trợ cấp thai sản đã quá thời hạn mà chưa rút. Vì vậy, chị đã kích vào mục “Gửi tin nhắn” để tìm hiểu và nhận được tin nhắn qua ứng dụng Messenger với nội dung “liên hệ với chuyên gia về bảo hiểm để được tư vấn qua Zalo”.
Nhận được tin nhắn trên, chị T. chủ động kết bạn với tài khoản Zalo tên “Lương Uyên”. Người này tự giới thiệu là “chuyên viên của BHXH Việt Nam”. Đáng nói là trước đó, chị T. đã tới cơ quan BHXH huyện để hỏi về khoản tiền trợ cấp thai sản và được chuyên viên BHXH huyện Cần Giờ giải thích kỹ càng về việc trường hợp của chị không đủ điều kiện hưởng chế độ trợ cấp thai sản theo quy định của pháp luật, nhưng chị T vẫn muốn tìm cách lách luật để được hưởng quyền lợi. Nắm bắt được tâm lý này của người lao động, đối tượng sử dụng những ngôn ngữ, cách giải thích đánh trúng vào tâm lý của người lao động, bày vẽ hồ sơ rắc rối khiến cho người lao động tin tưởng nhưng lại “thấy khó” quá mà chấp nhận “làm dịch vụ”.
Sau khi lấy được lòng tin bước đầu, kẻ lừa đảo yêu cầu chị T. cung cấp thông tin cá nhân, chụp hình căn cước công dân và tài khoản ngân hàng để chuyển tiền giải quyết chế độ thai sản cho chị T. là 17.706.000 đồng. “Chuyên viên” nói rằng số tiền không được chi trả một lần mà theo quy định là phải chia thành 5 lần. Mỗi lần giải ngân, chị T. phải chuyển khoản cho “chuyên viên” này số tiền là 820.000 đồng phí giải quyết hồ sơ vào số tài khoản cung cấp trước đó. Tức là nếu nhận hết tiền trợ cấp, chị T. phải chuyển khoản tổng cộng 4.100.000 đồng cho “chuyên viên”.
Để tăng thêm độ tin cậy, chuyên viên BHXH giả mạo còn dùng thông tin cá nhân của chị T. lập một danh sách chi tiền có đóng dấu mộc đỏ, chụp hình gửi qua khiến chị T. hoàn toàn bị thuyết phục và quyết định chuyển tiền. Sau khi chị T. đã chuyển 820.000 đồng lần 1, ngay lập tức đối tượng lừa đảo thông báo đã giải ngân lần 1, khoảng 10 phút sau chị T. tiếp tục nhận được tin nhắn yêu cầu chuyển thêm 4 lần nữa để được nhận đủ toàn bộ hơn 17 triệu đồng tiền trợ cấp ngay trong ngày.
Lúc này, chị T. thấy khả nghi nên đến cơ quan BHXH huyện Cần Giờ nhờ tư vấn và biết mình đã bị lừa. Đối tượng lừa đảo cũng đã xóa tài khoản trên các nền tảng mạng xã hội. Trước tình trạng trên, BHXH TPHCM cho biết hiện nay, cơ quan BHXH không triển khai bất kỳ hình thức giải quyết thanh toán chi trả, thông báo các chế độ BHXH qua các trang mạng xã hội cho người dân.
BHXH Thành phố khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác khi vào các trang mạng xã hội giả cơ quan BHXH, hay cá nhân tự xưng là người của cơ quan BHXH. Tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu nào của các đối tượng, nhất là không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại, qua Zalo, Viber, hoặc Messenger.
Trong trường hợp nhận được các cuộc gọi tin nhắn như trên, cần báo ngay cho cơ quan công an để xử lý, hoặc thông báo trực tiếp đến cơ quan BHXH gần nhất trên địa bàn thành phố. Người dân cũng có thể liên hệ số hotline của BHXH Việt Nam 1900.9068 để được tư vấn, hỗ trợ và giải đáp kịp thời.
Phạm An – phunuonline.com.vn
SLO - Qua mạng xã hội, công nhân kết nối, lập đội giúp đồng nghiệp hoặc người thân ở quê...
SLO - Theo một nghiên cứu vào năm 2021 của tổ chức Lao động quốc tế (ILO) thuộc Liên hiệp...
SLO - Bỏ bằng cao đẳng và công việc kỹ thuật để sang Đài Loan làm công nhân xây dựng,...
SLO - Tại TP HCM, nhiều dịch vụ mở rộng cũng đang cần nhiều nhân lực là phụ nữ trung...
SLO - Nhằm kịp thời huy động nguồn lực giúp đỡ đồng bào các địa phương bị thiệt hại và...
SLO - Bão số 3 đi qua, nhiều tuyến đường ở Hà Nội vẫn ngổn ngang cây xanh gãy đổ,...
SLO - Thư viện di động “Little Charity Book Truck” trên chiếc xe bán tải cũ phục vụ độc giả...
SLO - Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng thế giới tạo ra 57 triệu tấn ô nhiễm nhựa mỗi...
SLO - Sáng ngày 5/9 bão số 3 (tên quốc tế là Yagi) đã mạnh lên thành siêu bão, được...
SLO - Sáng ngày 06/10/2024, tại Lễ trao Giải Sách Hay 2024 được tổ chức trang trọng tại TP.HCM, cuốn...
SLO - Người Sài Gòn đối xử với cuộc đời thật “sang”, dù cuộc mưu sinh vốn chẳng dễ dàng....
SLO - Chắc hẳn rằng bạn đọc quen thuộc của SocialLife biết đến PGS.TS Phạm Văn Quang với các tác...
SLO - Có lẽ Ngày Quốc tế Phụ nữ (8.3) tại Việt Nam dần dà được đón mừng theo cái...
SLO - Tôi có cái duyên phước được học về đạo Phật. Bên cạnh nền nếp gia đình truyền lại...
SLO - Mặc trời giông gió, những xe hàng rong trước cổng chợ đầu mối nông sản Thủ Đức vẫn...
SLO – Nhìn vào đời sống công nhân hiện nay, có lẽ những công nhân Việt Nam trước đây cũng...
SLO – Nhìn vào đời sống công nhân hiện nay, có lẽ những công nhân Việt Nam trước đây cũng...
SLO – Nhìn vào đời sống công nhân hiện nay, có lẽ những công nhân Việt Nam trước đây cũng...
SLO – Nhìn vào đời sống công nhân hiện nay, có lẽ những công nhân Việt Nam trước đây cũng...