XÃ HỘI
Nhiều ý kiến trái chiều về đề án thu phí sử dụng lòng đường, vỉa hè
SLO – Các ý kiến cho rằng việc thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè cần được tính toán kỹ, cần đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên, đồng thời phải đảm bảo trật tự và mỹ quan đô thị.
Ngày 13/6, Uỷ ban MTTQVN TPHCM đã tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Đề án thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn thành phố.
Lo ngại lấn chiếm lòng, lề đường tràn lan
Bà Nguyễn Thị Minh Sáu – Trưởng ban Công tác Mặt trận khu phố 3, phường 17 (quận Bình Thạnh) cho biết, theo số liệu tính toán của đề án, TPHCM hiện có khoảng 12 triệu m2 vỉa hè, nếu được tổ chức bài bản sẽ đem về nguồn lợi không nhỏ cho ngân sách. Cụ thể nếu chỉ cho thuê 1/4 diện tích lề đường này, với giá 100.000 đồng/tháng/m2 thì hàng tháng có thể thu về hàng trăm tỷ đồng.
Tuy nhiên, theo bà Sáu, trước khi tham dự hội nghị, bà đã thực hiện một cuộc khảo sát nhanh 40 trường hợp, trong đó có 10 đại diện doanh nghiệp, 10 người đi bộ và 20 người kinh doanh vỉa hè. Qua khảo sát cho thấy có 80% ý kiến trăn trở về đề án này.
“Đa số người được hỏi cho rằng hiện nay khi chưa triển khai cho thuê lòng đường, vỉa hè mà tình trạng lấn chiếm đã tràn lan và không được xử lý dứt điểm, vậy thì làm sao dám đảm bảo rằng khi cho thuê sẽ đảm bảo được trật tự an toàn giao thông và mỹ quan đô thị? Hạ tầng giao thông ở TPHCM đang quá tải, hè phố và lòng đường bị chiếm dụng sẽ gây ảnh hưởng đến lưu thông.
Bên cạnh đó, việc thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố, nhiều người dân không đồng tình và cho rằng quy định này có thể dẫn đến việc lấn chiếm lòng đường, hè phố. Vì thế, nếu triển khai thu phí thì chính quyền thành phố cần tính toán kỹ lưỡng, bám sát thực tế và bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các bên”- bà Sáu nêu ý kiến.
Trong khi đó, bà Hoàng Thị Lợi, Phó ban tư vấn dân chủ, pháp luật, Uỷ ban MTTQVN quận 1 nhìn nhận, tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè xảy ra thường xuyên tại nhiều nơi ở TPHCM. Lực lượng chức năng rất vất vả trong việc quản lý nhưng tình trạng lấn chiếm vỉa hè vẫn diễn ra. Do đó, việc thu phí vỉa hè được nhiều người dân đồng tình với kỳ vọng đưa hoạt động này vào quản lý có khuôn khổ, tuy nhiên, ngoài việc thu phí, cần phải chú ý đến mỹ quan đô thị.
Theo bà Lợi, cần phải quan tâm tính toán lại việc phân cấp quản lý, lực lượng quản lý thu phí vỉa hè, bởi lẽ cán bộ công chức, viên chức ở các phường hiện tinh giản biên chế, mức lương lại không cao.
“Cơ quan chức năng cũng nên ưu tiên cho người dân trên địa bàn được thuê và quản lý sử dụng lòng đường. Bởi lẽ người dân ở khu vực khác lên buôn bán sẽ khó quản lý hơn”- bà Lợi nêu ý kiến.
Tăng cường quản lý đô thị
Bày tỏ sự đồng tình với đề án, luật sư Trương Thị Hòa – Ủy viên Uỷ ban MTTQVN TPHCM cho biết, hệ thống giao thông tĩnh (bến, bãi đỗ xe) ở TPHCM hiện nay chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Do đó, việc thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè để làm bãi đỗ xe sẽ góp phần giải quyết vấn đề này. Ngoài ra, việc thu phí được kỳ vọng sẽ bổ sung thêm nguồn vốn cho công tác bảo trì đường bộ.
“Đề án đã tính được phần thu thì cũng phải tính được phần chi rõ ràng. Chúng tôi đề xuất phải tính toán giữ lại một phần thu để duy trì hoạt động thu – chi ở địa phương”- luật sư Hòa nêu ý kiến.
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó chủ tịch thường trực Hội Luật gia huyện Hóc Môn cho rằng chính quyền TPHCM cần thí điểm thực hiện việc thu phí trên một vài tuyến đường, vỉa hè với điều kiện đảm bảo mật độ an toàn giao thông. “Sau khi thí điểm và đánh giá hiệu quả thì mới nên nhân rộng việc thu phí chứ không thể áp dụng ngay một cách đại trà”- ông Dũng nêu ý kiến.
Ông Phạm Văn Phố, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận 6 cho rằng, việc thu phí không nên chỉ chăm bẵm tạo nguồn thu ngân sách mà còn phải đảm bảo mục đích tăng tính quản trị của nhà quản lý đô thị.
“Để làm được điều này phải xem xét lòng đường, hè phố ở góc độ phát triển kinh tế và xác định đối tượng thụ hưởng cũng như đối tượng bị tác động. Đây là các doanh nghiệp, hộ dân trực tiếp kinh doanh, cho thuê trên các tuyến đường này và những người buôn bán hàng rong, hộ kinh doanh nhỏ lẻ. Bên cạnh đó, không nên tập trung vào thu phí mà quên đi quản lý trật tự đô thị, cần tăng cường công tác quản lý, đảm bảo tính công khai, minh bạch và công bằng trong việc thu phí”- ông Phố nêu ý kiến.
Ông Trần Quang Lâm – Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết, trong quá trình xây dựng đề án, Sở GTVT đã tham khảo ý kiến các chuyên gia cũng như mô hình quản lý của các thành phố ở Nhật Bản, Hàn Quốc.
“Việc xây dựng đề án không đơn giản là bài toán quản lý giao thông. Mục tiêu không chỉ là tạo nguồn thu ngân sách, mà còn tăng cường thiết lập quản lý đô thị. Về mức phí, Sở đã nghiên cứu, tham khảo từ nhiều nơi lẫn mức độ sẵn sàng chi trả của người dân thành phố, đồng thời, sẽ quy định thêm khu vực nào được thuê, thuê vào việc gì, làm cách nào được thuê”- ông Lâm cho hay.
Hữu Huy – Nguồn: tienphong.vn
SLO - Vượt qua đỉnh dịch, Thương, quê Thanh Hóa, cứ nghĩ TP HCM là "định mệnh" nhưng sau 4...
SLO - Qua mạng xã hội, công nhân kết nối, lập đội giúp đồng nghiệp hoặc người thân ở quê...
SLO - Theo một nghiên cứu vào năm 2021 của tổ chức Lao động quốc tế (ILO) thuộc Liên hiệp...
SLO - Bỏ bằng cao đẳng và công việc kỹ thuật để sang Đài Loan làm công nhân xây dựng,...
SLO - Nhằm kịp thời huy động nguồn lực giúp đỡ đồng bào các địa phương bị thiệt hại và...
SLO - Bão số 3 đi qua, nhiều tuyến đường ở Hà Nội vẫn ngổn ngang cây xanh gãy đổ,...
SLO - Thư viện di động “Little Charity Book Truck” trên chiếc xe bán tải cũ phục vụ độc giả...
SLO - Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng thế giới tạo ra 57 triệu tấn ô nhiễm nhựa mỗi...
SLO - Sáng ngày 5/9 bão số 3 (tên quốc tế là Yagi) đã mạnh lên thành siêu bão, được...
SLO - Sáng ngày 06/10/2024, tại Lễ trao Giải Sách Hay 2024 được tổ chức trang trọng tại TP.HCM, cuốn...
SLO - Người Sài Gòn đối xử với cuộc đời thật “sang”, dù cuộc mưu sinh vốn chẳng dễ dàng....
SLO - Chắc hẳn rằng bạn đọc quen thuộc của SocialLife biết đến PGS.TS Phạm Văn Quang với các tác...
SLO - Có lẽ Ngày Quốc tế Phụ nữ (8.3) tại Việt Nam dần dà được đón mừng theo cái...
SLO - Tôi có cái duyên phước được học về đạo Phật. Bên cạnh nền nếp gia đình truyền lại...
SLO - Mặc trời giông gió, những xe hàng rong trước cổng chợ đầu mối nông sản Thủ Đức vẫn...
SLO – Nhìn vào đời sống công nhân hiện nay, có lẽ những công nhân Việt Nam trước đây cũng...
SLO – Nhìn vào đời sống công nhân hiện nay, có lẽ những công nhân Việt Nam trước đây cũng...
SLO – Nhìn vào đời sống công nhân hiện nay, có lẽ những công nhân Việt Nam trước đây cũng...
SLO – Nhìn vào đời sống công nhân hiện nay, có lẽ những công nhân Việt Nam trước đây cũng...