ĐỜI SỐNG XÃ HỘI SỐ

LAO ĐỘNG - VIỆC LÀM

Sự cần thiết của đồng cảm trong môi trường làm việc

Tháng Mười 13, 2022 7:54 sáng
Chia sẻ
Share

SLO – Là một nhà lãnh đạo hoặc quản lý doanh nghiệp, có nhiều khả năng bạn dành thời gian để cải thiện và phát triển các kỹ năng và phẩm chất mà bạn tin rằng nó sẽ giúp bạn thành công trong công việc – các kỹ năng và phẩm chất đó có thể là sáng tạo, tầm nhìn, tính quyết đoán và chuyên môn. Trong khi đây là những phẩm chất quan trọng để các nhà lãnh đạo thể hiện, thì còn một phẩm chất quan trọng không kém nhưng thường bị xem là không cần thiết: Sự đồng cảm.

giao tiep

Đồng cảm trong môi trường làm việc – Ảnh: internet

Đồng cảm là khả năng hiểu và chia sẻ cảm xúc của một người khác. Đó là một kỹ năng quan trọng mà hầu hết chúng ta sử dụng trong cuộc sống hàng ngày khi chúng ta điều hướng mối quan hệ của mình với thế giới và mọi người xung quanh, và là một phần quan trọng của trí tuệ cảm xúc. Hôm nay hãy cùng Make It Việt Nam tìm hiểu về sự đồng cảm của nhà lãnh đạo và cách để bạn trau dồi nó.

Lãnh đạo đồng cảm là khả năng hiểu và dự đoán nhu cầu của người khác, đồng thời nhận thức được cảm xúc và suy nghĩ của họ. Thật không may, trong nhiều thập kỷ, sự đồng cảm đã được coi là một kỹ năng mềm và một kỹ năng thường bị bỏ qua. Nhưng ngày nay, trở thành một nhà lãnh đạo đồng cảm là sự khác biệt giữa công ty của bạn đang chìm hay đang bơi. Các nhà lãnh đạo thành công sử dụng sự đồng cảm để “tập trung vào con người” hơn và họ dựa vào đó để làm việc tốt với những người từ các nhóm, phòng ban, nền văn hóa và nguồn gốc khác.

Mọi nhà lãnh đạo tiến bộ đều hiểu rằng sự đồng cảm là kỹ năng quan trọng để học hỏi điều gì khiến nhóm của họ trở nên nổi tiếng. Theo Trung tâm Lãnh đạo Sáng tạo: “sự đồng cảm tại nơi làm việc có liên quan tích cực đến hiệu quả công việc. Những nhà quản lý thực hành khả năng lãnh đạo thấu cảm… được sếp của họ coi là những người thực hiện tốt hơn công việc của họ”.

Có thể đồng cảm và từ bi với người khác là điều rất quan trọng trong cả cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp của chúng ta. Thể hiện sự đồng cảm có thể cải thiện các tương tác của con người nói chung và nó có thể dẫn đến giao tiếp tốt hơn và kết quả tích cực hơn tại nơi làm việc và ở nhà.

Sự đồng cảm trông như thế nào ở nơi làm việc?

Sự đồng cảm được đặc trưng bởi khả năng nhận thức và liên hệ với những suy nghĩ, cảm xúc hoặc kinh nghiệm của người khác. Những người có khả năng đồng cảm cao có kỹ năng nhìn các tình huống từ góc độ của người khác và phản ứng bằng lòng trắc ẩn. Tại nơi làm việc, điều này có nghĩa là nhóm của bạn có thể tạo ra các kết nối thực sự, đồng cảm với nhau, giúp nâng cao mối quan hệ và hiệu suất của họ.

Thông cảm và đồng cảm thường bị nhầm lẫn với nhau, vì vậy điều quan trọng là nhận ra sự khác biệt của chúng. Sự thông cảm được đặc trưng bởi cảm giác có lỗi với ai đó hoặc hoàn cảnh của họ mà không hiểu cảm giác của họ là như thế nào. Mặt khác, sự đồng cảm đề cập đến việc có năng lực hoặc khả năng tưởng tượng bạn trong hoàn cảnh của người khác và trải nghiệm cảm xúc, ý tưởng hoặc quan điểm của họ.

Sự đồng cảm có thể được học

May mắn thay, sự đồng cảm không phải là một đặc điểm cố định, và nó có thể học được với một chút thực hành. Chỉ cần sự kiên nhẫn và sẵn sàng học hỏi và lắng nghe nhóm của bạn để hiểu họ đến từ đâu. Với thời gian và sự huấn luyện, bất kỳ ai cũng có thể cải thiện kỹ năng đồng cảm của mình gấp mười lần.

Là một nhà lãnh đạo, cách tốt nhất để thực hành sự đồng cảm là làm quen với mọi người, hiểu vai trò của họ và tìm hiểu mọi bộ phận của doanh nghiệp từ trong ra ngoài. Sau đó, bạn có thể sử dụng kiến ​​thức đó để nhận ra ý kiến ​​đóng góp của nhóm và sự thất vọng của họ. Điều này không chỉ mang lại lợi ích cho năng suất mà còn giúp bạn trở thành một nhà lãnh đạo đích thực và đáng tin cậy, điều này sẽ mang lại lợi ích cho toàn tổ chức.

Dưới đây là một số chiến lược bạn có thể áp dụng để giúp bạn thể hiện sự hiểu biết, công nhận và đồng cảm tại nơi làm việc của bạn:

#1: Thể hiện sự quan tâm thực sự đến người khác và hoàn cảnh của họ

Một điều về việc trở thành một nhà lãnh đạo với sự đồng cảm là bạn cần phải hiểu những tình huống đặc biệt của mỗi và mọi thành viên trong nhóm của bạn.

Khi làm như vậy, bạn sẽ có thể điều chỉnh các phân công công việc phù hợp với các tình huống cá nhân của họ, cải thiện sự hài lòng và năng suất của nhân viên.

Nhân viên của bạn sẽ nhận ra rằng bạn quan tâm đến cảm xúc và tình hình cá nhân của họ , điều này sẽ giúp họ gắn bó hơn khi làm việc và sẵn sàng nỗ lực nhiều hơn vì bạn sẵn sàng đi xa hơn để giúp họ.

Cuối cùng, thể hiện sự đồng cảm với tư cách là nhà lãnh đạo trong quá trình nhìn nhận lại này mang lại lợi ích cho cả nhân viên và lợi nhuận của công ty.

#2: Sẵn sàng giúp đỡ người khác về các vấn đề cá nhân

Trong nhiều năm, các nhà quản lý luôn nói rằng hãy để cuộc sống cá nhân của bạn trước cửa khi bạn đến nơi làm việc.

Tuy nhiên, khi cuộc sống cá nhân ngày càng trở nên căng thẳng, khó có thể làm được điều này. Do đó, cuộc sống cá nhân của nhân viên có xu hướng đan xen với trách nhiệm nghề nghiệp của họ.

Cuối cùng, các nhà quản lý cần nhận ra rằng nhân viên là những người dẫn dắt cuộc sống cá nhân với các vấn đề cá nhân và họ không thể chỉ cần lật một công tắc và quên đi điều đó.

Người quản lý có thể bắt đầu thể hiện lòng trắc ẩn hơn và đảm nhận vai trò hỗ trợ các thành viên trong nhóm của họ.

Một trong những cách tốt nhất để thể hiện sự đồng cảm với nhân viên là duy trì các đường dây liên lạc cởi mở và đảm bảo rằng nhân viên biết rằng họ có thể đến với bạn khi họ cần giúp đỡ về mặt chuyên môn hoặc cá nhân.

Đôi khi, nhân viên chỉ cần ai đó để nói chuyện nhưng lại không cảm thấy an toàn khi làm như vậy với người quản lý của họ.

#3: Lên lịch các cuộc họp trực tiếp

Một trong những cách dễ nhất và hiệu quả nhất để biết các thành viên trong nhóm của bạn đang cảm thấy như thế nào là lên lịch các cuộc họp riêng tư.

Nếu bạn không muốn lên lịch cho họ, ít nhất bạn có thể đề nghị các cuộc họp này cho nhân viên của mình để họ có thể lên lịch khi rảnh nếu họ cảm thấy cần thiết.

Mọi người đều trải qua các tình huống khác nhau và nếu không có cuộc gặp trực tiếp với nhân viên của bạn, bạn không thể biết được công việc hoặc cuộc sống đang ảnh hưởng đến nhân viên của bạn như thế nào với cá nhân hoặc với tư cách là một nhóm.

Bạn có thể chọn làm cho những cuộc họp này trang trọng và tại văn phòng , hoặc bạn có thể chọn một cuộc họp bình thường hơn trong quán cà phê của tòa nhà hoặc quán cà phê địa phương thay vì cà phê hoặc bữa trưa.

Bầu không khí thoải mái hơn có thể giúp nhân viên của bạn cảm thấy thoải mái hơn và làm cho cuộc họp giảm bớt cảm giác xâm nhập vào những gì đang diễn ra trong cuộc sống của họ.

#4: Để mắt đến sự kiệt sức trong công việc

Tình trạng kiệt sức trong công việc là một vấn đề nghiêm trọng ở nơi làm việc, và khi căng thẳng cao độ phổ biến, nó trở nên nguy hiểm hơn rất nhiều.

Bất kể bạn có nhân viên đang làm việc với thời hạn khó hay bạn có nhân viên đảm nhận quá nhiều nhiệm vụ cùng một lúc, tình trạng kiệt sức có thể gây tổn hại và lây lan nếu không được giải quyết nhanh chóng và đúng cách.

Lý do lãnh đạo thấu cảm rất quan trọng đối với tình trạng kiệt sức trong công việc là vì những người quản lý có những kỹ năng này sẽ có thể nhận ra các dấu hiệu kiệt sức nhanh hơn những người không có kỹ năng tương tự.

Điều này rất quan trọng vì kiệt sức có thể dẫn đến việc nhân viên trở nên chán nản với công việc, các chấn thương liên quan đến công việc và sự thay đổi của nhân viên.

Các nhà lãnh đạo đồng cảm có thể sớm nắm bắt được tình trạng kiệt sức, giảm thiểu các vấn đề trước khi chúng có cơ hội xảy ra.

Trên thực tế, những nhà lãnh đạo này thường sẽ tạo ra sự củng cố và phần thưởng tích cực cho những người lên tiếng khi họ cảm thấy mình có nguy cơ kiệt sức. Điều này mang lại lợi ích cho tất cả mọi người, đặc biệt là nhân viên.

#5: Triển khai Phân tích nhân viên

Bạn có thể cho rằng phân tích dành cho thế giới kỹ thuật số, nhưng sự thật của vấn đề là bạn có thể sử dụng phân tích trong hầu hết mọi thứ.

Vì vậy, tại sao không sử dụng dữ liệu để giúp bạn giải quyết các vấn đề ở nơi làm việc với nhân viên của bạn?

Là một người quản lý, đặc biệt nếu nhóm của bạn khá lớn, bạn có thể không thể nói hoặc thậm chí không thể nhìn thấy tất cả các thành viên trong nhóm của mình mỗi ngày. Điều này có nghĩa là bạn không thể đồng cảm với cảm xúc và / hoặc mối quan tâm của họ hàng ngày.

Tất nhiên, bạn vẫn có thể làm điều gì đó để khiến bạn đồng cảm hơn với nhóm của mình.

Bạn có thể thu thập phản hồi theo thời gian thực từ nhóm của mình bằng cách gửi một số khảo sát về mức độ hạnh phúc và mức độ tương tác. Điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cảm giác của nhân viên tại bất kỳ thời điểm nào hiện tại.

Sau đó, bạn có thể sử dụng dữ liệu đó để giải quyết các mối quan tâm chính ở nơi làm việc và nơi bạn nên đặt trọng tâm chính của mình.

Nó sẽ giúp bạn tạo ra một kế hoạch có ý nghĩa, có thể hành động và đồng cảm để thúc đẩy sự gắn bó, hạnh phúc và tinh thần ở nơi làm việc.

Bạn có thể cho phép những cuộc khảo sát này được ẩn danh hoàn toàn trong trường hợp nhân viên của bạn không muốn nêu tên của họ, nhưng hãy chắc chắn khuyến khích nhân viên của bạn nói chuyện với bạn về bất kỳ vấn đề nào họ có thể gặp phải trong hoặc ngoài nơi làm việc.

Đảm bảo rằng họ hiểu bạn luôn ở đó vì họ.

Sức mạnh của sự đồng cảm

Mary Ludden, trợ lý giảng dạy về Quản lý Dự án tại Trường Cao đẳng Nghiên cứu Chuyên nghiệp Northeastern, nói: “Trong quá khứ không xa, việc thảo luận về sự đồng cảm như một đặc tính cần có của một nhà lãnh đạo là một điều hiếm thấy. Sự thật của vấn đề là tất cả chúng ta đang tìm kiếm những mối liên hệ sâu sắc hơn không chỉ trong cuộc sống cá nhân của chúng ta, mà còn từ các đồng nghiệp chuyên nghiệp của chúng ta. Khả năng kết nối với nhau ở tất cả các cấp độ nhận thức của chúng ta sẽ phân biệt các nhà lãnh đạo vĩ đại với việc trở thành những nhà quản lý giỏi”.

Khả năng đồng cảm với nhóm của bạn là một trong những kỹ năng mạnh mẽ nhất mà bất kỳ nhà lãnh đạo nào cũng có thể thể hiện. Việc uốn nắn các cơ trí tuệ cảm xúc sẽ giúp bạn nuôi dưỡng văn hóa giao tiếp cởi mở, giúp bạn hiểu được động cơ và nỗi lo của nhóm, đồng thời tạo dựng các mối quan hệ tin cậy sẽ giúp tổ chức của bạn đạt được các mục tiêu kinh doanh chiến lược.

Daniel Goleman, tác giả nổi tiếng đã phổ biến các thành phần của trí tuệ cảm xúc , đã đưa nó vào cuốn sách xuất sắc nhất năm 1995 “Trí tuệ cảm xúc: Tại sao nó có thể quan trọng hơn IQ” khi ông nói: “Nếu bạn không thể có sự đồng cảm và có những mối quan hệ hiệu quả, thì cho dù bạn có thông minh đến đâu, bạn cũng sẽ không tiến xa được đâu”. Điều này vẫn được chứng minh là đúng. Đồng cảm và thực sự “đặt mình vào vị trí của người khác” không chỉ quan trọng trong việc nuôi dưỡng các mối quan hệ cá nhân tích cực mà còn rất quan trọng đối với sự vận hành trơn tru của các tổ chức trong mọi ngành nghề.

Theo Make It Vietnam

changshin 1671 1714475644 1714 4551 3697 1714496071

SLO - Qua mạng xã hội, công nhân kết nối, lập đội giúp đồng nghiệp hoặc người thân ở quê...

kinh doanh cho gioi tre

SLO - Theo một nghiên cứu vào năm 2021 của tổ chức Lao động quốc tế (ILO) thuộc Liên hiệp...

xuat khau ld 16729989735061332499022

SLO - Bỏ bằng cao đẳng và công việc kỹ thuật để sang Đài Loan làm công nhân xây dựng,...

nguon anh 1

SLO - Tại TP HCM, nhiều dịch vụ mở rộng cũng đang cần nhiều nhân lực là phụ nữ trung...

z5808633933291 e334b618793d8afc34fb7e0f7a35a689 1

SLO - Bão số 3 đi qua, nhiều tuyến đường ở Hà Nội vẫn ngổn ngang cây xanh gãy đổ,...

screenshot 1725561872392 1

SLO - Thư viện di động “Little Charity Book Truck” trên chiếc xe bán tải cũ phục vụ độc giả...

6893 anhchupmanhinh2024 09 05082751 1

SLO - Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng thế giới tạo ra 57 triệu tấn ô nhiễm nhựa mỗi...

screenshot 1725559893515

SLO - Sáng ngày 5/9 bão số 3 (tên quốc tế là Yagi) đã mạnh lên thành siêu bão, được...

z5799895367856 370b97b52f8f700abc5f5e17199f5317

SLO - Các tỉnh thành Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi đang triển khai các biện pháp nhằm ứng phó...

bai thi sai gon du tru 321722059182 1

SLO - Người Sài Gòn đối xử với cuộc đời thật “sang”, dù cuộc mưu sinh vốn chẳng dễ dàng....

20231027 XHH Tri Thuc Biasach130x205 01 Copy

SLO - Chắc hẳn rằng bạn đọc quen thuộc của SocialLife biết đến PGS.TS Phạm Văn Quang với các tác...

180502 day manh dao tao nghe cho nguoi khuyet tat UECC

SLO - Có lẽ Ngày Quốc tế Phụ nữ (8.3) tại Việt Nam dần dà được đón mừng theo cái...

7941 20230107051059 img 8864

SLO - Tôi có cái duyên phước được học về đạo Phật. Bên cạnh nền nếp gia đình truyền lại...

4motgocnhocuathelighthousekhonggiandocdanhchonguoilonanhnamthihouse

SLO - Sau đại dịch, “chữa lành” là một trong những từ khóa được nhiều người quan tâm tìm kiếm....

nguoi phu nu trong mua

SLO - Mặc trời giông gió, những xe hàng rong trước cổng chợ đầu mối nông sản Thủ Đức vẫn...

vna potal 5 doan cong tac cua bhxh viet nam kiem tra don doc va thao go kho khan vuong mac trong trien khai goi ho tro tu quy bao hiem that nghi stand 1

SLO – Nhìn vào đời sống công nhân hiện nay, có lẽ những công nhân Việt Nam trước đây cũng...

244769967 617531236076238 7411439632355575596 n 5888

SLO – Nhìn vào đời sống công nhân hiện nay, có lẽ những công nhân Việt Nam trước đây cũng...

myphong 15488235502671856245315

SLO – Nhìn vào đời sống công nhân hiện nay, có lẽ những công nhân Việt Nam trước đây cũng...

nguoi lao dong

SLO – Nhìn vào đời sống công nhân hiện nay, có lẽ những công nhân Việt Nam trước đây cũng...