DÂN SINH
Tài xế xe bus đình công vì bị nợ lương và BHXH nhiều lần
SLO – Bức xúc vì bị nợ lương 4 tháng, hơn 100 tài xế và phụ xe buýt Công ty cổ phần Công nghiệp Quảng An 1 đã nghỉ làm ba ngày qua.
8/6 là ngày thứ ba tài xế, nhân viên bán vé hệ thống xe buýt trợ giá Đà Nẵng do Công ty cổ phần Công nghiệp Quảng An 1 vận hành ngừng việc nhằm gây sức ép buộc doanh nghiệp thanh toán tiền lương. Họ tập trung tại điểm xuất phát xe buýt trên đường Xuân Diệu, quận Hải Châu và rải rác ở các quán cà phê gần đó.
Tài xế tên Nhật cho biết, công ty thông báo từ ngày 5 đến 9/6 sẽ thanh toán tiền lương tháng 2, nhưng đến chiều 8/6 chỉ trả cho 18 nhân viên vài tuyến đông khách. Các tuyến còn lại vắng khách, chủ yếu di chuyển trong nội đô, nhân viên chưa nhận được lương.
“Đi làm suốt 4 tháng qua nhưng không nhận được đồng lương nào, chúng tôi không thể tiếp tục công việc vì cần tiền lo cho sinh hoạt gia đình”, ông Nhật nói, cho biết chỉ đi làm trở lại khi được nhận lương.
Công ty Quảng An đang vận hành hơn 50 xe buýt trợ giá toàn thành phố. Trong đó, tuyến đông khách nhất là Kim Liên (giáp Thừa Thiên Huế) đến Đại học Công nghệ thông tin và truyền thông Việt Hàn (giáp Quảng Nam).
Nhiều tài xế lo lắng vì đây không phải lần đầu công ty nợ lương và bảo hiểm xã hội. “Tôi nhớ công ty nợ 5-7 lần rồi. Tháng 10 năm ngoái, các sở, ngành của thành phố yêu cầu công ty cam kết trả lương, nhưng trả hết nợ cũ và duy trì đến tháng 1 năm nay thì lại nợ”, ông Nhật nói thêm.
Theo Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP Đà Nẵng, Quảng An nợ lương tháng 2-4, riêng tháng 5 đang tính toán theo kỳ trả lương hàng tháng. Đến ngày 31/5, doanh nghiệp còn nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của chi nhánh tại Đà Nẵng hơn 8,3 tỷ đồng. Phía doanh nghiệp trình bày do “đang khó khăn”.
UBND TP Đà Nẵng đã giao Sở Lao động Thương binh và Xã hội phối hợp với Sở Giao thông đối thoại, làm việc trực tiếp với doanh nghiệp Quảng An 1, yêu cầu trả lương và bảo hiểm xã hội đúng quy định. “Nếu doanh nghiệp không thực hiện thì chúng tôi sẽ cùng với bảo hiểm xã hội kiện ra tòa”, ông Nguyễn Đăng Hoàng, Giám đốc Sở Lao động, cho biết.
Tuy nhiên theo ông Hoàng, sau mỗi lần làm việc, công ty trả lương được vài tháng “theo kiểu đối phó” rồi tiếp tục nợ, dẫn đến cứ 3-4 tháng tài xế, nhân viên soát vé lại lãn công. Sau đó công ty trả tiền lương nên Sở không thể đình chỉ, đành tiếp tục cho làm tiếp.
Hệ thống buýt trợ giá của Đà Nẵng đưa vào khai thác từ cuối năm 2016, do Công ty Quảng An 1 trúng thầu vận hành. Trong đó, số tiền Đà Nẵng trợ giá cho 11 tuyến buýt từ tháng 1/2017 đến tháng 5/2022 gần 138 tỷ đồng.
Do đa số xe buýt công ty Quảng An 1 vận hành vắng khách nên việc công nhân ngừng việc không ảnh hưởng đến giao thông công cộng ở Đà Nẵng.
Nguyễn Đông – Nguồn: vnexpress.net
SLO - Qua mạng xã hội, công nhân kết nối, lập đội giúp đồng nghiệp hoặc người thân ở quê...
SLO - Theo một nghiên cứu vào năm 2021 của tổ chức Lao động quốc tế (ILO) thuộc Liên hiệp...
SLO - Bỏ bằng cao đẳng và công việc kỹ thuật để sang Đài Loan làm công nhân xây dựng,...
SLO - Tại TP HCM, nhiều dịch vụ mở rộng cũng đang cần nhiều nhân lực là phụ nữ trung...
SLO - Nhằm kịp thời huy động nguồn lực giúp đỡ đồng bào các địa phương bị thiệt hại và...
SLO - Bão số 3 đi qua, nhiều tuyến đường ở Hà Nội vẫn ngổn ngang cây xanh gãy đổ,...
SLO - Thư viện di động “Little Charity Book Truck” trên chiếc xe bán tải cũ phục vụ độc giả...
SLO - Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng thế giới tạo ra 57 triệu tấn ô nhiễm nhựa mỗi...
SLO - Sáng ngày 5/9 bão số 3 (tên quốc tế là Yagi) đã mạnh lên thành siêu bão, được...
SLO - Người Sài Gòn đối xử với cuộc đời thật “sang”, dù cuộc mưu sinh vốn chẳng dễ dàng....
SLO - Chắc hẳn rằng bạn đọc quen thuộc của SocialLife biết đến PGS.TS Phạm Văn Quang với các tác...
SLO - Có lẽ Ngày Quốc tế Phụ nữ (8.3) tại Việt Nam dần dà được đón mừng theo cái...
SLO - Tôi có cái duyên phước được học về đạo Phật. Bên cạnh nền nếp gia đình truyền lại...
SLO - Sau đại dịch, “chữa lành” là một trong những từ khóa được nhiều người quan tâm tìm kiếm....
SLO - Mặc trời giông gió, những xe hàng rong trước cổng chợ đầu mối nông sản Thủ Đức vẫn...
SLO – Nhìn vào đời sống công nhân hiện nay, có lẽ những công nhân Việt Nam trước đây cũng...
SLO – Nhìn vào đời sống công nhân hiện nay, có lẽ những công nhân Việt Nam trước đây cũng...
SLO – Nhìn vào đời sống công nhân hiện nay, có lẽ những công nhân Việt Nam trước đây cũng...
SLO – Nhìn vào đời sống công nhân hiện nay, có lẽ những công nhân Việt Nam trước đây cũng...